Review บอร์ดเกม Arena for the god สังเวียนนี้ไร้เมตตา !

” ยินดีต้อนรับเหล่านักสู้ทั้งหลายเข้าสู่สังเวียนศักด์สิทธิ์ สถานที่อันทรงพลังที่ผู้แข็งแกร่งเท่านั้นถึงจะอยู่รอดและทำให้พระเจ้าพอใจ… เลือกอาวุธและอุปกรณ์ให้ดีก่อนเข้าสู่อารีน่าแห่งนี้ ดุดันและไร้เมตตา เพราะสังเวียนนี้มีเพียงผู้ชนะคนเดียวเท่านั้น ! ”

Arena for the god เพราะเกมที่ให้ผู้เล่นควบคุมนักรบที่ได้รับพร อาวุธ อุปกรณ์ต่าง ๆ ที่พระเจ้าของพวกเขา(หรือก็คือตัวผู้เล่นที่มองอยู่ด้านบนนั้นเอง) เป็นผู้เลือกให้ จุดเด่นของเกมนี้คือ Component ที่จำลองบรรยากาศของอารีน่าได้อย่างดีเลยครับ ตัวอย่างแบบ เสาหนาม กับดัก บ่อนํ้าฟื้นฟูพลัง และตัวบอร์ดเล่นที่แบบกว้างงงงงมาก ๆ แถมยัง Setup ได้อย่างหลากหลายตั้งแต่ 2 คนถึง 6 คนเลยแหละ ! นักเล่นบอร์ดเกมสาย Versus อย่างผมถูกใจจนต้องนำมาเขียนรีวิวให้อ่านกันเลยล่ะครับ

ภาพรวมของเกม (Overview)

หัวใจหลักของเกมคือ ผู้เล่นต้องเอาชีวิตรอดด้วยวิธีต่าง ๆ ไม่ว่าจะต่อสู้ ปั่นป่วน ขัดขวาง ใช้สกิลต่าง ๆ หรือวิธีที่เบสิคที่สุดอย่างการหนี 55555 ทั้งหมดทั้งมวลนี้เกิดขึ้นในพื้นที่ที่จำกัด ขึ้นอยู่กับ Setup ที่ผู้เล่นเลือก หรือ จัดเอง ไม่ว่ายังไงผู้เล่นก็จะได้ต่อสู้กันไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง หนีไปไหนก็ไม่พ้นหรอกนะ

ในการเล่นแต่ละครั้งผู้เล่นจะได้เลือกอุปกรณ์ต่าง ๆ จำนวน 4 ชนิดได้แก่ อาวุธ เกราะ เวทย์มนต์ และสัตว์เลี้ยง โดยจะใช้วิธี ” ประมูล ” แต่เกมไม่มีเงินให้นะ นักรบในเกมนี้เขาใช้ เลือดตัวเอง นี่แหละ ! ในการประมูล เอาล่ะสิ เริ่มน่าสนใจใช่มั้ยล่ะครับ สรุปในประโยคเดียวก็คือ ใช้เลือดเพื่อประมูลเอาของดีก่อนลงสนาม จากนั้นประทังชีวิตในสนามด้วยอาวุธและเลือดที่ยังเหลืออยู่ อยากได้ของดีก็ต้องแย่ง แต่ถ้าแย่งมาแล้วไม่มีโอกาสใช้งานก็คงแย่เลยนะครับ

เกมนี้สามารถเล่นได้ถึง 2-6 คน ใช้เวลาเล่นประมาณ 30-90 ขึ้นอยู่แผนที่ที่เลือกเล่น และเกมจะจบก็ต่อเมื่อ มีผู้เล่น 1 หนึ่งคนถูกกำจัดออก

ใช่ครับ เกมจบตรงนั้น แต่ผู้ชนะก็คือ ผู้ที่ยังเหลือเลือดเยอะที่สุด ต่างหากล่ะ

อุปกรณ์ในการเล่น (Component)

ฟิกเกอร์นักรบ 6 ตัวพร้อมที่ตั้งแบบพลาสติกแข็ง
6 ฉาก (เอาไว้บังจำนวนเลือดที่มี)
1 สนามเล่น (อารีน่า)
เม็ดเลือด 130 อัน
ลูกเต๋า 7 อัน
10 Token เกราะป้องกัน
14 Token ความเหนื่อยล้า
การ์ดอุปกรณ์ต่างๆ จำนวน 48 ใบ อย่างละ 12 ใบ
Token เกราะป้องกัน
แผ่นกับดัก และบ่อเลือด (2 ด้าน) จำนวน 7 อัน
ถ้วยกองกลาง (หรือจะไว้ใช้ทอยเต๋าก็ได้นะ)

วิธีเล่น (How to play)

การจัดเตรียม

  • วางสนามอารีน่าวางไว้ตรงกลาง
  • ในการเล่นครั้งแรกแนะนำให้เลือกแผนที่เล่นจาก Rule book จากหน้า 14 – 16 โดยจะมีบอกทั้งจำนวนผู้เล่นและเวลาที่ใช้
  • หา่กเล่นจนชินแล้วก็สามารถจัดแผนที่เองได้นะ
  • จัดแยกโทเคนต่างๆ ไว้ใกล้ๆ อารีน่า
  • นำเลือดจำนวน 5 อันไว้ในบ่อนํ้าฟื้นฟู
  • ผู้เล่นแต่ละคนเลือกนักรบของตัวเอง
  • จากนั้นนำเลือกจำนวน 20 อันไปไว้หลังฉากบังของตัวเอง

ลำดับเทิร์นการเล่น

Equipment Phase

ช่วงประมูลแบ่งออกเป็น 2 ช่วง เปิดเผยอุปกรณ์ และ ได้รับอุปกรณ์

หากเล่นครั้งแรกแนะนำให้ข้ามขั้นตอนนี้ เพื่อทำความเข้าใจระบบเบื้องต้นก่อน

  • เปิดเผยอุปกรณ์ โดยเราจะประมูล 4 อย่างเริ่มจาก อาวุธ > สัตว์เลี้ยง > เกราะ > เวทย์มนต์
    • สับกองการ์ดจากนั้นเปิดใบสุดตามจำนวนผู้เล่น
    • แต่ส่วนตัวผมเล่นแบบเปิด ตามจำนวนผู้เล่น + 1 เพื่อเพิ่มตัวเลือก (ลองดูกันได้นะ)
  • ได้รับอุปกรณ์ ช่วงประมูลโดยใช้เลือด กฏที่จะใช้ในกรณีเสมอเป็นกฏปลายเปิดผู้เล่นสามารถปรับเปลี่ยนได้ตามต้องการ
    • ผู้เล่นนำเม็ดเลือดที่ต้องการใช้ประมูลไว้ด้านหน้าตัวเอง หรือ จะกำเอาไว้แล้วเปิดให้ดูพร้อมกันก็ได้นะ
    • ผู้เล่นที่ใช้เลือดเยอะที่สุดได้เริ่มหยิบก่อน จากก็ที่ 2 3 ตามลำดับ
    • ในกรณีที่เสมอ ผู้เล่นสามารถตกลงกันว่าใครจะเอาการ์ดใบไหน หรือจะหยิบทั้งสองใบนั้นแล้วสับแจกแบบสุ่มก็ได้
    • อาจเกิดขึ้นได้น้อยแต่หากในกรณีที่เสมอกันทั้งหมด ผู้เล่นสามารถนำการ์ดเหล่ามาสับแจกแบบสุ่มได้เลย
    • ส่วนตัวผมเล่นแบบ ประมูลแข่ง ในกรณีเสมอผู้เล่นสามารถลงเพิ่มได้จนกว่าจะพอใจ

จากนั้นทำแบบนี้ไปถึงประมูลเวทย์มนต์ ผู้ที่ประมูลเวทย์มนต์ชนะจะได้เริ่มเล่นก่อน และนำการ์ดเหล่านั้นมาวางไว้ที่ด้านหน้าฉากบังของเราแบบหงาย เพื่อให้ฝ่ายตรงข้ามรู้ว่าเราสามารถทำอะไรได้บ้าง

Combat Phase

เมื่อนักรบมีอุปกรณ์จนพร้อมแล้วก็ถึงเวลาออกศึก ! Phase นี้มี 3 ช่วงคือ เตรียมตัว > ทอยเต๋า > ใช้ Action

เริ่มจากผู้เล่นคนแรกเลือกจุดเริ่มต้นของนักรบจากนั้นคนถัดไปเลือก โดยจุดที่เลือกเกิดนั้น ต้องเป็นมุมที่ชิดขอบแผนที่เท่านั้น ห้ามเกิดนอกแผนที่ (เสาหนามคือตัวกำหนดว่าพื้นที่ใดอยู่นอกแผนที่)

โดย Combat Phase นี้จะดำเนินไปเรื่อยๆ จนกว่าจะมีผู้เล่น 1 คนเสียเลือดทั้งหมดที่มี ในระหว่างเกมผู้เล่นอาจจะได้รับ โทเคนเหนื่อยล้า หรือ เกราะป้องกัน ตามสกิลของอุปกรณ์ต่าง ๆ

เมื่อผู้เล่นคนใดคนหนึ่งเสียเลือดจนหมด จะถือว่าเกมจบ ผู้เล่นที่มีโทเคนเลือดเหลือเยอะที่สุดจะเป็นผู้ชนะ

Prepare your turn – เตรียมตัว

  • หยิบลูกเต๋าที่ลบกับจำนวนโทเคนเหนื่อยล้า จากนั้นนำโทเคนเหนื่อยล้า และเกราะป้องกันคืนกองกลาง
    • อาจเกิดขึ้นได้น้อยในกรณีที่ผู้เล่นมีโทเคนเหนื่อย 7 อันหรือมากกว่า ผู้เล่นคนนั้นจะต้องผ่านเทิร์นตัวเอง และคืนโทเคนเหนื่อยให้กองกลาง

Roll the dice – ทอยเต๋า

  • หยิบลูกเต๋าตามจำนวนที่ใช้งานได้มาทอย
  • ผู้เล่นสามารถทอยลูกเต๋าได้เพียง ครั้งเดียวเท่านั้น

Take your Action – ใช้ Action

  • ใช้ Action ตามหน้าเต๋าเพื่อเดิน ป้องกันตัวเอง และต่อสู้ในอารีน่า
    • ดาบ x2 = โจมตีผู้เล่น 1 คนในบริเวณใกล้เคียง
    • อุ้งเท้า x2 = เดิน 1 ช่อง
    • โล่ x2 = ผลักผู้เล่น 1 คนในบริเวณใกล้เคียง
    • แสง x2 = ทำความเสียหาย 1 หน่วยใส่ใครก็ได้ 1 คน ไม่สนระยะห่าง
  • ลูกเต๋าแต่ละลูกสามารถใช้ได้แค่ 1 ครั้งเท่านั้น
  • สามารถใช้ Action เดิมซํ้า ๆ ได้จนกว่าจะไม่สามารถทำได้อีก
  • ใช้สกิลของอุปกรณ์โดยนำลูกเต๋าหน้าที่การ์ดต้องการ ไปวางบนการ์ดจากนั้นแสดงผล
    • เมื่อแสดงผลผู้เล่นต้องใช้ผลของการ์ดทั้งหมด หรือเท่าที่จะทำได้ ถ้ามีผลเกิดขึ้นพร้อมกันหลายอย่างให้แสดงผลความสามารถของด้านบนของการ์ดก่อน
    • หากมีอะไรผิดแปลกอะไรจากกฏของเกม ให้เชื่อผลของการ์ดเสมอ
    • เมื่อได้รับเกราะป้องกัน มันจะยังไม่เกิดผลทันที แต่จะเกิดก็ต่อเมื่อคุณเสียเลือดในเทิร์นของผู้เล่นคนอื่น
  • ไม่จำเป็นต้องใช้ลูกเต๋าทั้งหมดหากพอใจแล้วก็สามารถผ่านได้เลย

กฏการเล่นต่าง ๆ ที่ควรรู้

  • กฏการเดินของนักรบ
    • นักรบต้องเดินให้ครบจำนวนที่สั่งใช้งาน หากเดินไม่ครบ เขาจะเสียเลือดตามจำนวนที่เดินไม่ได้
    • ต้องเดินในช่องใกล้เคียงโดยไม่มีสิ่งขีดขวางใด ๆ อยู่เช่น นักรบคนอื่น เสาหิน
    • หากเดินหรือตกในช่องกับดัก / บ่อเลือด ให้แสดงผลทันทีก้อนทำ Action อื่น ๆ
  • ใกล้เคียง ( Adjacent ) และ ห่างออกไป ( Faraway )
    • ใกล้เคียงคือเป้าหมายที่ในช่องที่ติดกับเรารอบตัว
    • ห่างออกไปคือเป้าหมายที่ห่างจากเรา 1 ช่อง โดยนักรบเราจะมีมุมมอง (Line of ้sight) แบบเส้นตรง
    • นักรบเราสามารถมองได้จนสุดแผนที่หากไม่มีสิ่งกีดขวางใด ๆ บังสายตาอยู่ เช่น เสาหนาม และนักรบคนอื่น
    • หากมีนักรบสองคนอยู่ในมุมมองเรา จะนับว่าเรามองเห็นคนหน้าสุด ไม่เห็นคนข้างหลัง
  • การผลัก
    • นักรบที่ถูกผลักจะถอยหลังไปหนึ่งช่องจากทิศทางที่โดนผลัก
    • หากไม่สามารถขยับได้ด้วยเหตุผลใด ๆ ก็ตาม กฏการเดินไม่ได้จะถูกใช้งาน คือเขาจะเสียเลือด 1 หน่วย
    • ในกรณีที่ผลักนักรบไปชนกับนักรบคนอื่น พวกเขาจะเสียเลือด 1 หน่วยทั้งคู่

ประสบการณ์หลังจากเล่น

นับเป็นอีกหนึ่งเกมที่หากหงุดหงิดเพื่อนคนไหนก็สามารถหยิบมาหวดกันในนี้แบบไม่เกรงใจได้อย่างเต็มที่ 5555 เกมนี้ออกแบบมาให้ต่อสู้กันอย่างไม่ปราณีและไม่มีข้อยกเว้น ผ่านระบบสุ่มเล็กน้อยจากลูกเต๋าก็พอหอมปากหอมคอไม่ได้เน้นดวงจนเกินไป

ทั้งอาวุธ และเลือดที่ใช้ไปในตอนเลือกอาวุธจะมีผลกับเกมเป็นส่วนใหญ่ แต่ก็สามารถเล่นแบบไม่สนอะไรแล้วชนะได้เช่นกัน เพราะ คนชนะเกมนี้คือ ผู้ที่เหลือชีวิตเยอะที่สุด หลายครั้งที่ผมเล่นมักจะเจอโมเมนต์ที่ผู้เล่น 2 คนปะทะกันอย่างดุเดือดแล้วเราก็จิบนํ้ามองเขาตีกัน เดินไปหยิบเลือดจากบ่อเงียบๆ (ภายหลังจู่ ๆ เขาก็จับมือกันแล้วมาหวดผมที่เอาแต่ฟาร์มเลือด แง)

ความเห็นทิ้งท้าย

เป็นอีกหนึ่งเกมที่สายเฮฮาเล่นได้อย่างเมามันส์แน่นอน แต่หากเล่นกันแบบเงียบ ๆ ไม่สู้อะไรกันเท่าไร ก็จะน่าเบื่อนิด ๆ

ข้อดี

  • อุปกรณ์การเล่นที่สวยมาก ๆ ดูเรียบง่ายแต่มีเอกลักษณ์
  • ระบบเล่นที่ปรับเปลี่ยนไปตามความเชี่ยวชาญของผู้เล่น
  • ระบบการต่อสู้ที่เข้าใจง่าย แต่แฝงเทคนิคเชิงลึก

ข้อเสีย

  • หากผู้เล่นเล่นแบบไม่ต่อสู้กันเลย เกมจะหมดสนุกไปเยอะ

เป็นอีกหนึ่งเกมที่สายเฮฮาเล่นได้อย่างเมามันส์แน่นอน

รีวิว Arena for the god สังเวียนนี้ไร้เมตตา !

ความสนุก
ความง่าย
ความนิยมในคาเฟ่

สรุป

เกมนี้ออกแบบมาให้ต่อสู้กันอย่างไม่ปราณีและไม่มีข้อยกเว้น

4.5

Post a comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *