มาเรียนรู้คำศัพท์ใน Heroclix กันเถอะ !

มาทำความรู้จักกับคำศัพท์ต่าง ๆ ของ HeroCilx เพื่อทำให้เข้าใจเกมนี้ได้ดีขึ้น และสามารถเล่นได้เพลิดเพลินอย่างไม่มีสะดุด!

สำหรับมือใหม่ที่กำลังเรียนรู้การเล่นเกม ลองอ่านคำแนะนำจากเราดูสิ !

Adjacency

ช่องสี่เหลี่ยมที่อยู่ติดกันจะถือว่า อยู่ใกล้เคียงกันและกัน

การใกล้เคียงกันนี้จะนับพื้นที่รอบ ๆ 8 ทิศทางของช่องสี่เหลี่ยม แต่ว่าบางพื้นที่อาจส่งผลกับการใกล้เคียงนี้เช่น พื้นที่กำแพง , พื้นที่ต่างระดับ เป็นต้น

ตัวละครที่อยู่ตรงมุมพื้นที่กำแพงหรืออีกฝากของกำแพงจะไม่ถือว่าอยู่ใกล้เคียงกันเพราะว่ามีกำแพงกั้นเอาไว้อยู่

Modifiers

ค่าสถานะที่ถูกปรับเปลี่ยน ไม่ว่าจะเพิ่มขึ้นหรือลดลง จะถูกเรียกว่าการ Modifiers

การ Modifiers จะกำกับในสกิลด้วยคำว่า ” Modify ” หรือ ” Modifies

และบางครั้งจะถูกกำกับในรูปแบบ (ชนิดของค่าสถานะ) +X หรือ (ชนิดของค่าสถานะ) -X

การ Modifiers ค่าสถานะจะมีเครื่อง + หรือ – และตัวเลข มากำกับไว้อย่างชัดเจนเสมอ

เช่น หากสกิลบอกว่า Modify Attack +1 นั่นหมายความว่า พลังโจมตีของตัวละคร 1 ตัวเพิ่มขึ้น +1

แต่หากสกิลนั้นบอกว่า Modify Opposing Character Attack -1 นั่นหมายความว่า พลังโจมตีของตัวละครผู้เล่นอีกฝ่ายทั้งหมด -1

Pushing Damage

Pushing Damage คือดาเมจจากความเหนื่อยล้าของตัวละคร จะแสดงผลก็ต่อเมื่อตัวละครมี Action Token 2 อัน

เมื่อตัวละครได้รับ Action Token อันที่สองไม่ว่าจะโดยกรณีใดก็ตาม ( โดยส่วนใหญ่ จะเป็นเพราะว่าผู้เล่นทำแอ็คชั่นให้ตัวละครที่มี Action Token อยู่แล้ว ) ตัวละครนั้นจะถือว่าโดน Pushing Damage จากความเหนื่อยล้า หลังจากที่เราแสดงผลแอ็คชั่นนั่น ๆ เสร็จแล้ว ให้ทำ 1 Pushing Damage ใส่ตัวละครของเรา

แต่หากตัวละครของเรามีสกิล Willpower จะทำให้เราสามารถ เลือกที่จะทำให้ Pushing Damage ที่ได้รับกลายเป็น 0 ได้

Penetrating Damage

ดาเมจแบบเจาะเกราะ ที่ทำให้สกิลป้องกันต่าง ๆ ( นอกจาก Invincible ) ไม่สามารถลดทอนดาเมจประเภทนี้ได้

Unavoidable Damage

ดาเมจแบบไม่สนใจเงื่อนไข ที่ไม่สามารถลดทอนดาเมจจากความสามารถใด ๆ ได้เลย

After Resolution

ในสกิลเฉพาะตัวของหลาย ๆ ตัวละครจะมีคำว่า After Resolution หรือหลังจากเอฟเฟคแสดงผลเสร็จแล้ว ตัวอย่างเช่น

When this character given MOVE action and move 5 or less square after resolution may make an attack.

หมายความว่า เมื่อตัวละครนี้ทำแอ็คชั่น MOVE และเคลื่อนที่ 5 ช่องหรือตํ่ากว่า หลังจากเอฟเฟคแสดงผลแล้ว คุณสามารถสามารถสั่งโจมตีได้

ยังมีอีกหลายสกิลที่สามารถทำให้ตัวละครทำหลาย ๆ แอ็คชั่นได้ในครั้งเดียว สังเกตุให้ดีว่าเราทำตามเงื่อนไขแรกสำเร็จหรือไม่ ไม่งั้นเอฟเฟคหลังคำว่า After Resolution จะไม่สามารถใช้งานได้

Moving

Moving คือแอ็คชั่นที่ให้ตัวละครของเราเคลื่อนที่โดยอิงจากค่า Speed ของตัวละคร

การเคลื่อนที่นี้จะหยุดก็ต่อเมื่อตัวละครของเคลื่อนเราเคลื่อนที่ไปบริเวณใกล้เคียงกับตัวละครฝ่ายตรงข้าม หรือเข้าไปในพื้นที่ที่ไม่ตัวละครสามารถเดินผ่านได้ เช่น พื้นที่ซ่อนตัว

บางตัวละครสามารถเดินผ่านพื้นที่หรือตัวละครได้จากสกิลบางอย่าง โดยปกติแล้วตัวละครของเราสามารถเดินผ่านเพื่อนร่วมทีมได้ แต่ไม่สามารถหยุดการเคลื่อนที่ในพื้นที่เดียวกับที่เพื่อนยืนอยู่ได้

Placing

Placing ต่างจากการ Moving เพราะมันคือการวางตัวละครลงในแผนที่ ในพื้นที่ที่กำหนดได้

บางตัวละครมีสกิลที่สามารถ Placing ตัวเองลงพื้นที่ต่าง ๆ เช่น FREE : Place this character in Hindering Terrain within 4 squares. การวางตัวละครด้วยวิธีนี้ ไม่นับเป็นการ Moving และไม่ทอยลูกเต๋าเพื่อ Break Away จากตัวละคร

ยังมีรายละเอียดเชิงลึกอีกมากมายรอให้ผู้เล่นค้นหาอยู่อีกเพียบ !

อย่าลืมแชร์บทความนี้ให้เพื่อน ๆ

Post a comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *