Heroclix ! ความสามารถพื้นฐานที่ควรรู้ #1

ฮีโร่แต่ละคนต่างก็มีความสามารถของตัวเอง แต่นอกจากสกิลเฉพาะตัว พวกเขาก็ยังมีสกิลพื้นฐานที่เก่งกาจ วันนี้เราลองมาทำความรู้จักกับสกิลประเภทนี้กันครับ

ตัวอย่างสกิล Stealth ( ล่องหน ) สกิลพื้นฐานสุดแข็งแกร่ง !

ความสามารถที่เกี่ยวกับการเคลื่อนที่

Sidestep – ฟรีแอ็คชั่น : เคลื่อนที่มากสุด 2 ช่อง

Steath – เมื่อไม่ใช่เทิร์นของคุณ : ตัวละครนี้ที่อยู่ในพื้นที่ Hindered (ซ่อนตัว) ตัวละครอื่น ๆ ไม่สามารถลากเส้นสายตา ( Line of Fire ) มาที่ตัวละครนี้

Charge – (1.) ตัวละครนี้ไม่สามารถถูกทำให้กระเด็นได้ , (2.) ใช้แอ็คชั่น : หัก Speed ลงครึ่งหนึ่ง.ทำการเคลื่อนที่ จากนั้น ใช้แอ็คชั่นโจมตีระยะประชิด โดยไม่เสียแอ็คชั่น

Leap/Climb – (1.) พื้นที่ต่างระดับจะไม่มีผลกับตัวละครนี้เมื่อเลือกเป้าหมายโจมตึที่อยู่ช่องติดกัน. (2.) ตัวละครนี้สามารถเคลื่อนที่ผ่านพื้นที่ต่างระดับ , พื้นที่ซ่อนตัว , พื้นที่สิ่งกีดขวางนอกอาคาร , ตัวละครอื่น ๆ ได้อย่างอิสระ. (3.) เมื่อ Breakaway หน้าเต๋าจะบวก 2 แต้ม

Hypersonic Speed – (1.) เมื่อ Breakaway หน้าเต๋าจะบวก 2 แต้ม (2.) ใช้แอ็คชั่น : หัก Range ลงครึ่งหนึ่ง,ทำการเคลื่อนที่และจากนั้นโจมตี,ในระหว่างนี้ตัวละครนี้จะสามารถเคลื่อนผ่านตัวละครอื่น ๆ ได้,เมื่อเสร็จแล้ว ทำการเคลื่อนที่อีกครั้งโดยเท่ากับจำนวนช่องที่เคลื่อนที่ไปก่อนหน้านี้มาหักลบกับ Speed

สกิลเหล่านี้มักพบได้บ่อย ๆ ในแผ่นสกิลของฮีโร่และเป็นสกิลพื้นฐานที่ส่งผลกับเกมมาก ๆ หากใช้ได้อย่างชำนาญ

ความสามารถที่เกี่ยวกับการโจมตี

Blades/Claws/Fangs – (1.) เมื่อตัวละครนี้โจมตีโดนสำเร็จในแอ็คชั่นโจมตีระยะประชิด,คุณสามารถเลือกที่จะทอยลูกเต๋าเพื่อให้ดาเมจที่ทำในครั้งนี้เท่ากับตจำนวนหน้าเต๋าที่ทอยได้ โดยดาเมจน้อยสุดจะไม่ตํ่ากว่าดาเมจตรงหน้าแป้นตัวละครลบด้วย 1

Precision Strike – (1.) เมื่อตัวละครนี้ทำการโจมตีตัวละครหนึ่งตัว,ดาเมจทีทำในครั้งนี้จะไม่ตํ่ากว่า 1 และเมื่อเป้าหมายที่โจมตีใช้สกิล Super Senses หน้าเต๋าที่ทอยจะลดลง 1 แต้ม

Penetrating/Psychic Blast ใช้แอ็คชั่นโจมตีระยะไกล : โจมตีระยะไกล,ดาเมจที่ทำในครั้งนี้จะเป็นแบบเจาะเกราะ (ไม่สามารถลดดาเมจได้)

Super Strength – (1.) ตัวละครนี้จะทำให้เป้าหมายที่โจมตีกระเด็นเมื่อทำการโจมตีระยะประชิด (2.) ตัวละครนี้สามารถถือสิ่งของที่มีนํ้าหนักมากได้ ( Heavy Objects )

Incapacitate – ใช้แอ็คชั่นโจมตีระยะไกล หรือ ระยะใกล้ : ทำการโจมตี , ถ้าหากเป้าหมายได้รับดาเมจ แทนที่จะทำดาเมจแบบปกติให้ใส่เหรียญแอ็คชั่นใส่เป้าหมาย. หลังจากนั้นหากเป้าหมายมีเหรียญแอ็คชั่น 2 อันให้ทำ 1 ดาเมจเจาะเกราะ

สกิลโจมตีพื้นฐานเหล่านี้สามารถพลิกแพลงการเข้าโจมตีอีกฝ่ายโดยใช้ความได้เปรียบของสกิลจะช่วยให้คุณสามารถต่อกรกับฮีโร่ที่แข็งแกร่งได้อย่างอยู่หมัด

ความสามารถที่เกี่ยวกับการป้องกัน

Super Senses – เมื่อตัวละครนี้ถูกโจมตีโดน,คุณสามารถทอยเต๋า หากหน้าเต๋าออก 5 หรือ 6 ตัวละครนี้จะหลบการโจมตีในครั้งนี้

Willpower – เมื่อตัวละครนี้ได้รับดาเมจจากการฝืนตัวเอง ( Pushing Damage ) คุณสามารถทำให้ดาเมจนั้นกลายเป็น 0

Invincible – (1.) ลดดาเมจที่ได้รับ 2. การลดดาเมจนี้สามารถลดดาเมจแบบเจาะเกราะได้ (2.) ตราบใดที่สกิลนี้ยังอยู่ ตัวละครนี้จะไม่สามารถรับดาเมจดาเมจได้มากกว่า 3 ดาเมจใน 1 ครั้ง

Invulnerability – ลดดาเมจที่ได้รับ 2

Combat Reflexes – (1.) ตัวละครนี้ไม่สามารถถูกทำให้กระเด็น (2.) เพิ่มพลังป้องกัน 2 มันถูกโจมตีระยะใกล้

ฮีโร่บางคนอาจไม่ได้เก่งกาจเรื่องโจมตี แต่เชี่ยวชาญเรื่องป้องกันแทนหรืออาจเก่งทั้งสองอย่าง การโจมตีที่ดีคือการโจมตีในจังหวะที่เหมาะสมและป้องกันจุดบอดของทีมที่ดี ลองให้ตัวละครคอยอยู่ปกป้องฮีโร่ที่กำลังอ่อนแออยู่สิ

ความสามารถที่เกี่ยวกับการทำดาเมจ

Ranged/Close Combat Expert – ใช้แอ็คชั่น : เลือกตัวเลือกต่อไปนี้ (1.) เพิ่มพลังโจมตี +2 (2.) เพิ่มดาเมจ +2 (3.) เพิ่มพลังโจมตี +1 และเพิ่มดาเมจ +1 จากนั้นทำการโจมตีระยะใกล้ หรือ ไกล ( ตามประเภทสกิล ) ใส่เป้าหมาย 1 ตัว

Shape Change – เมื่อตัวละครนี้เป็นเป้าหมายโจมตี, คุณสามารถทอยลูกเต๋า หากได้หน้า 5 หรือ 6 ตัวละครนี้จะไม่ตกเป็นเป้าหมายใด ๆ ของผู้โจมตีอีกเลยในเทิร์นนี้และผู้โจมตีที่โจมตีมาก่อนหน้านี้สามารถเลือกที่จะโจมตีเป้าหมายอื่นแทนได้ ( หากทำได้ )

Perplex – ฟรีแอ็คชั่น : เลือกตัวละครหนึ่งตัวในระยะ 6 ช่องรอบตัวที่อยู่ในระยะสายตา ( สามารถเลือกตัวเอง เพื่อนหรือฝ่ายตรงข้ามก็ได้ ) เพื่อปรับเปลี่ยนค่าสถานะ 1 อย่างของตัวละครนั้น +1 หรือ -1 จนถึงเทิร์นถัดไปของคุณ

Outwit – ฟรีแอ็คชั่น : เลือกตัวละครฝ่ายตรงจ้ามหนึ่งตัวในระยะ 6 ช่องรอบตัวที่อยู่ในระยะสายตา และเลือกสกิลในการ์ดตัวละครของตัวละครนั้น เพื่อทำให้สกิลนั้นไม่ทำงานจนถึงเทิร์นถัดไปของคุณ

Leadership – (1.) คุณจะได้รับแอ็คชั่นเพิ่ม + 1 สำหรับแต่ละตัวละครที่มีสกิลนี้อยู่ในทีม (2.) ในตอนเริ่มต้นเทิร์นของคุณ : คุณสามารถทอยเต๋า ถ้าหน้าเต๋าออก 5 หรือ 6 ให้นำเหรียญแอ็คชั่นของตัวละครฝ่ายเดียวกันที่มีคีย์เวิร์คเหมือนกันหรือมีแต้มคะแนนน้อยกว่าที่อยู่ใกล้เคียง 1 ตัวออก 1 อัน

ความสามารถตรงส่วนนี้จะมีทั้งสองแบบ ทั้งโจมตีและป้องกัน ค่อนข้างหลากหลายปรับเปลี่ยนวิธีใช้ได้ตามสถานการณ์ที่เจอ

สกิลพื้นฐานยังไม่หมดเพียงเท่านี้ ติดตามต่อใน #2 ได้เลย !

อย่าลืมแชร์บทความนี้ให้เพื่อน ๆ

Post a comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *